Đi tour nên kiểm tra gì?
Những chặn đường ở Việt Nam luôn là một điều gì đó dễ thu hút các bạn trải nghiệm. Bạn muốn hình dung ra bầu trời trong xanh và hàng dặm đường rộng mở. Bạn không muốn nghĩ về việc chiếc xe của bạn bị hỏng ở giữa đường. Để đảm bảo xe của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất trong suốt chuyến đi. Vậy thì, trước khi đi tour nên kiểm tra gì trên xe? Và những điều bạn cần biết khi đi tour cần kiểm tra gì.
1. Tay nhớt và phụ gia.
- Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn: giúp cho piston hoạt động dễ dàng trong xi-lanh.
- Làm mát động cơ: Nhờ quy trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm mát. Tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston.
- Tác dụng làm kín:Bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.
- Làm sạch:Cuốn trôi và làm sạch những muội bám này.
- Chống gỉ:Có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc với không khí, tránh được hiện tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ.
Nếu có thể bạn nên bơm thêm phụ gia cho nhớt, giúp tạo màng cứng bảo vệ động cơ mượt mà và êm ái một cách tuyệt đối nhất. Bạn có thể chọn nhiều loại phụ gia khác nhau như phụ gia dầu nhờn Super Zoil của Nhật Bản, Liqui,… Mà được các tay phượt chuyên nghiệp tin tưởng và sử dụng.
Khi tháo lông đền nhớt và nắp nhớt ra cần vệ sinh kỹ bằng khăn giấy khô tránh cát và bụi bẩn có thể bám vào trong bình nhớt. Lưu ý khi lắp lông đền lại cần siết đúng lực của nhà sản xuất đề ra tránh hiện tượng siết quá chặt hoặc quá lỏng. Sau khi thay nhớt xong cần đề máy lên khoảng 1 phút để cho nhớt được lưu thông đến khắp động cơ. Kiểm tra lại mực nhớt xem thử đã đủ hay chưa. Sau khi đề máy xong thì kiểm tra lại lông đền nhớt xem thử có bị nhiễu nhớt ra ngoài không.
2. Kiểm tra heo và bố thắng.
Nếu đơn giản chỉ cần lấy đèn pin soi vào trong bố thắng xem thử nó còn dầy hay mỏng. Nên kiểm tra kỹ cả trước và sau. Nếu bạn muốn kỹ càng an toàn hơn cho chuyến đi của mình, thì nên tháo ra kiểm tra chi tiết. Nếu mặt bố thắng còn dày hơn 2mm thì là còn tốt.
Nên tháo bố thắng ra để vệ sinh cho heo, nếu như lâu ngày rồi bạn chưa vệ sinh cho nó. Bởi vì trong quá trình sử dụng có thể cát bụi có thể dính vào trong heo thắng. Làm dơ piston dễ gây ra hiện tượng piston bị kẹt gây kẹt thắng. Vì vậy các bạn nên dữ cho con heo thắng của mình sạch sẽ trước khi đi tuor.
Nếu có điều kiện bạn có thể tra thêm mỡ cho bố thắng. Một dạng mỡ đồng của các hãng chuyên về xe, lưu ý không sử dụng các loại mỡ khác. Và chỉ nên sử dụng ở mặt lưng bố thắng và trục giữa 2 bố. Thành phần chính là các hạt đồng có thể chịu được 1000 độ C.
3. Kiểm tra lại lực siết ốc.
Trước khi đi tour cần kiểm tra những gì mà bạn đã kiểm tra và mở ra bộ phận nào thì bạn nên siết lại ốc theo đúng lực của ốc đó. Đồng thời kiểm tra lại ốc ở cốt bánh trước và cốt bánh sau. Và một số con ốc ở trên xe mà bạn hay tháo ra.
4. Kiểm tra nhông sên dĩa, áp suất lốp, đèn xe.
Có thể kiêm tra độ trùng của xích xe bằng cách các bạn có thể sử dụng một cái thước đo. Và đặt ở tâm của nhông và dĩa. Dựng đứng thước lên và nhích cộng xích lên xuống. Sao cho khoảng cách đó nằm trong khoảng từ 25-35mm tùy thuộc vào loại xe khác nhau. Cần vệ sinh lại cộng sên trước khi xịt dưỡng sên.
Cần kiểm tra lại lốp xe và áp suất lốp nếu lốp bị xì lỗ kim thì nên thay hoặc bảo dưỡng. Vì nếu đi tour đường dài sẽ rất khó khăn. Kiểm tra lại áp suất lốp xem thử lốp xe của bạn đã đủ hay bị dư hay không. Nếu đi tour trong những ngày nắng nóng thì không nên bơm hơi quá căng.
Kiểm tra lại tất cả đèn xe, còi xe và các tính năng liên quan đến điện xe. Nếu xe của bạn không đủ độ sáng thì lên lắp thêm đèn trợ sáng để khi đi trong đêm được đảm bảo an toàn nhất.
5. Dầu thắng.
Nếu bạn là một người kỹ càng và khi có những chuyến đi tour đường dài thì cũng nên kiểm tra lại dầu thắng của mình. Kiểm tra lại dầu thắng trước và sau, căn lượng dầu phù hợp cho từng loại xe. Không cần thêm quá nhiều dầu vì khi đi tour đường dài sẽ cần dùng nhiều đến thắng. Vì vậy nếu bạn thêm quá nhiều dầu lượng không khí bên trong ít đi. Dễ làm cho dầu quá nóng và dầu không thể nở ra thêm. Và nếu đã khá lâu rồi bạn chưa thay dầu thắng. Thì cũng nên thay mới để cho dầu đạt được nhiệt độ sôi cao nhất.
Và đó là tất cả những thứ cơ bản mà bạn cần phải kiểm tra xe khi đi tour đường dài. Và nếu bạn là một người kỹ tính hơn có thể đem xe tới những trung tâm uy tín để bảo dưỡng. Và có nhiều chổ thêm khác để bạn có thể kiễm tra kỹ hơn. Và bạn nên chạy xe trước đó 1 hoặc 2 ngày. Để xem thử xe có bị vấn đề gì không trước khi đi tour.
- 6 Phụ Tùng Bảo Dưỡng Nên Mua Ngoài: Rẻ Hơn, Chất Lượng Tốt Hơn So Với Xưởng Dịch Vụ Chính Hãng
- Hướng dẫn bảo dưỡng ôtô: Mọi thứ bạn cần biết (Phần 2)
- Hướng dẫn bảo dưỡng ôtô: Mọi thứ bạn cần biết (Phần 1)
- Những Điều Bạn Nên Biết Về Chi Phí Bảo Dưỡng Honda (2021)
Thái Sơn